Phép phân tích và tổng hợp – Hướng dẫn tổng hợp lý thuyết và soạn bài cụ thể

Một bài văn thường được diễn dịch theo lối phân phân tích hay quy nạp,…. Để phân tích được 1 câu thơ hay 1 đoạn thơ, 1 đoạn văn chúng ta cần 1 kiến thức nền tảng chắc chắn, như vậy để phân tích một bài văn sao cho hay, truyền cảm, lắng đọng ở trong người đọc thì ta phải biết cô đọng từ ngữ, lựa chọn cách phân tích hay tổng hợp phù hợp.

Tìm hiểu chung soạn văn 9 bài Phép phân tích và tổng hợp

  1. Các kiến thức lý thuyết cần nhớ

Phân tích và tổng hợp thường được dùng khi muốn làm rõ ý nghĩa của sự vật/ sự việc nào đó.

Phân tích: là lập luận trình bày về 1 bộ phận hay phương diện của 1 vấn đề để chỉ ra nội dung của nó, ta thường sử dụng phép nêu giả thiết, so sánh, đối chiếu, phân tích, chứng minh. Nội dung vấn đề thường đặt ở đầu đoạn, các câu sau trong đoạn ta triển khai phân tích nội dung đó.

Tổng hợp là phép lập luận được rút ra từ những điều được phân tích, không có phân tích thì sẽ không có tổng hợp, thường ta sẽ tổng hợp ở cuối đoạn văn hoặc ở cuối bài.

Vai trò của phân tích và tổng hợp

  • Giúp ta hiểu được các vấn đề 1 cách cụ thể, chi tiết qua nhiều khía cạnh và góc độ khác nhau.
  • Phân tích làm rõ các yếu tố có lợi có hại, đúng hoặc sai của các vấn đề đang được nói đến và từ đó đưa ra kết luận chính xác nhất.
  • Phép phân tích giúp ta rút ra được các vấn đề chung sau khi phân tích.
  • Giúp ta lấy, hiểu được ý chính của đề yêu cầu.
  1. Bài tập minh hoạ về phép phân tích và tổng hợp

Phép phân tích và tổng hợp - Hướng dẫn tổng hợp lý thuyết và soạn bài

Phép phân tích và tổng hợp - Hướng dẫn tổng hợp lý thuyết và soạn bài

Phép phân tích và tổng hợp - Hướng dẫn tổng hợp lý thuyết và soạn bài

Từ đoạn văn hãy trả lời các câu hỏi trên

Câu trả lời:

Câu a, Trong đoạn văn mở đầu, tác giả đã nêu ra các dẫn chứng về cách ăn mặc nhằm gợi ra vấn đề về sự chỉnh tề, đồng bộ, thích hợp trong việc sử dụng trang phục.

Hai luận điểm chính của bài là:

  • Ăn mặc phải phù hợp với hoàn cảnh chung và thích hợp với từng công việc, hoàn cảnh cụ thể.
  • Ăn mặc phải phù hợp với đạo đức, giải dị, hoà mình vào cộng đồng.

Các luận điểm được diễn tả bằng phép lập luận phân tích.

Câu b, Từ việc phân tích các biểu hiện cụ thể trên của các”quy tắc ngầm” trong cách ăn mặc, tác giả đã đưa ra kết luận vấn đề bằng phương thức lập luận tổng hợp: Thế mới biết, trang phục hợp văn hoá, đạo đức, hợp môi trường mới là trang phục đẹp. Phần lập luận tổng hợp thường được đặt ở cuối đoạn văn hoặc ở cuối bài văn.

II. Soạn văn 9 Phép phân tích và tổng hợp – Luyện tập

Vận dụng các kiến thức về phép phân tích và tổng hợp trên để trả lời các câu hỏi bài tập sau.

Câu 1 trang 10

Cách p word image 38439 4 Cách phân tích của tác giả như thế nào để làm rõ luận điểm

Hướng dẫn trả lời:

Thực hiện phân tích luận điểm “Học vấn không chỉ là việc đọc sách, nhưng đọc sách vẫn là một con đường quan trọng của học vấn” với các lập luận chặt chẽ:

  • Học vấn là thành quả tích lũy của nhận loại thông qua thời gian dài, nó được lưu giữ, truyền loại qua những trang sách
  • Con người muốn tiến lên thì phải nắm vững tri thức học vấn, tiếp thu cái cũ của ông cha ta và nhận thức cái mới.
  • Khi xoá bỏ hết các thành tựu mà nhân loại đã đạt được ở trong quá khứ, chúng ta sẽ bị lùi lại hàng chục, hàng trăm thế kỷ và trở thành những kẻ lạc hậu.

Hãy trả lời theo cách:

Ở đây ta xác định có 2 luận điểm chính

Thứ nhất là: học vấn không chỉ là chuyện đọc sách

Thứ 2: khẳng định đọc sách vẫn là con đường quan trọng của học vấn

Các luận cứ:

  • Học vấn là quá trình học tập, tích lũy lâu dài của mỗi con người
  • Học vấn được ghi chép, lưu truyền lại
  • Sách là kho tàng kiến thức quý báu, chứa kinh nghiệm, các bài học,… của người xưa
  • Sách được xem là thành quả của nhân loại, các điều tinh túy nhất được đúc kết ở đó, như vậy không có sách thì con người vẫn mãi lạc hậu không tiến bộ được.

Câu 2 trang 10

word image 38439 5

Các lý do phải đọc sách

Luận điểm:

  • Sách trên thế giới có rất nhiều, những cái cần thiết và bổ ích cho cuộc sống nhưng sẽ có cuốn không, vì vậy người đọc phải lựa chọn các đầu sách phù hợp, có ích, tránh đọc hời hợt không nắm được vấn đề, gây lãng phí thời gian cũng như công sức.
  • Cần đọc nhiều loại sách để nâng cao trình độ, hiểu biết
  • Sách cho ta tri thức, những bài học kinh nghiệm mà người xưa để lại
  • Chọn 1 cuốn sách tốt để đọc hơn là đọc nhiều sách nhưng không tiếp thu được gì….

Kết bài: Như vậy chúng ta đã đi tìm hiểu lại vấn đề “Phép phân tích và tổng hợp” của ngữ văn lớp 9 tập 2, đây là phần khá quan trọng, giúp các bạn học sinh biết cách diễn giải các vấn đề ở trong bài viết của mình sao cho thuyết phục người đọc, người nghe nhất và đạt được điểm số cao trong các kỳ thi.

Bạn đọc muốn tham khảo thêm về các kiến thức, hướng dẫn làm bài tập Ngữ văn 9 vui lòng truy cập vào website: https://www.kienguru.vn/ .

99 lượt thích

Untitled-1-14 (1)

Nhẹ nhàng chạm mốc 8+ môn Toán

+ Dành cho lớp 12 – 2k5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ

NHẸ NHÀNG CHẠM MỐC 8+ MÔN TOÁN

+ Dành cho lớp 12 – 2K5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ