Ôn tập kiến thức và giải bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 ngắn gọn cho học sinh

Bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 thuộc chương I – Căn bậc hai, căn bậc ba. Muốn giải được bài tập này, các em cần áp dụng ngay kiến thức về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương. Tất cả thông tin chi tiết sẽ được cập nhật ngay sau đây mời học sinh cũng như quý thầy cô tham khảo.

 

I. Hệ thống lý thuyết trong giải bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu tính:

word image 26675 2

Muốn giải được bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 các em áp dụng ngay công thức sau:

word image 26675 3 với a lớn hơn hoặc bằng 0, b lớn hơn 0.

word image 26675 4 với m thuộc N.

 

II. Chi tiết lời giải bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Với phương pháp đã được nêu như trên, chúng ta dễ dàng giải được bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1.

Theo đó, cách trình bày cụ thể như sau:

word image 26675 5

III. Hướng dẫn giải các bài tập khác môn toán 9 trang 19 SGK tập 1

Ngoài kiến thức bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1, học sinh nên nghiên cứu các dạng bài tập khác. Dưới đây là những tổng hợp chi tiết từ chuyên trang các em có thể tham khảo ngay:

1. Bài 30 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 30 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu rút gọn các biểu thức sau:

word image 26675 6

 

Lời giải:

Phương pháp giải như sau:

word image 26675 7

word image 26675 8

2. Bài 31 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 31 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu như sau:

word image 26675 9

 

Lời giải:

  1. Ta thực hiện tính cụ thể từng kết quả rồi so sánh:

word image 26675 10

  1. Muốn chứng minh rằng a > b > 0 thì < ta áp dụng ngay phương pháp sau:
  • Áp dụng định lý so sánh hai căn bậc hai số học của hai số không âm.

a < b ⬄

= a, với a lớn hơn hoặc bằng 0.

  • Với hai số dương là a và b ta có: <

word image 26675 11

3. Bài 32 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 32 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu như sau:

word image 26675 12

Lời giải:

Muốn chia căn bậc hai của hai số a không âm cho căn bậc hai của số b dương, chúng ta có thể thực hiện chia số a cho số b rồi tiến hành khai phương kết quả đó:

word image 26675 13

(với a lớn hơn hoặc bằng 0, b lớn hơn 0)

word image 26675 14

4. Bài 33 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 33 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu giải phương trình:

word image 26675 15

 

Lời giải:

Ta tiến hành đưa phương trình về dạng ax = b hoặc ax2 = b.

word image 26675 16

5. Bài 34 trang 19 SGK toán 9 tập 1

Bài 34 trang 19 SGK toán 9 tập 1 yêu cầu rút gọn các biểu thức sau:

word image 26675 17

Lời giải:

word image 26675 18

IV. Những nguyên nhân và cách khắc phục sai lầm của học sinh khi giải toán

Toán chính là một trong những môn khoa học tự nhiên đặc biệt quan trọng. Chính vì thế, phân môn này đã được đưa vào chương trình học ngay từ lớp 1. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh tỏ ra lúng túng khi giải bài tập, tình trạng nhớ nhớ – quên quên thường xuyên xảy ra.

Nguyên nhân dẫn tới sai lầm khi giải toán

Muốn cải thiện tình trạng học chưa tốt môn toán, chúng ta nên tìm ra nguyên nhân dẫn tới sai lầm. Đồng thời, các em chú trọng đến cách khắc phục để học tốt hơn. Dưới đây là tổng hợp từ chuyên trang rất đáng để các bạn chú ý theo dõi:

Không hiểu đầy đủ và chính xác các thuộc tính của toán học

Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai lầm cho học sinh giải toán nói chung và làm bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 nói riêng. Điều này xuất phát từ việc các em chưa ôn luyện đầy đủ, đúng đắn dẫn tới sự ngộ nhận lệch lạc. Đồng thời, mỗi cá nhân còn phân tích bài toán thiếu chặt chẽ, nên sẽ giải sai.

 

Chưa nắm vững quy tắc, tính chất và công thức toán học

Trên thực tế, đa số học sinh có khả năng nhận thức theo cảm tính. Trong khi đó các quy tắc, công thức, tính chất toán học lại mang tính trừu tượng cao. Vì thế, các em thường gặp khó khăn trong việc vận dụng vào bài.

Hơn thế nữa, một số em khi làm bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 còn sử dụng nhầm lẫn công thức. Từ đó, phân tích bài toán kém trôi chảy thậm chí đi vào ngõ cụt.

 

Không nắm vững phương pháp giải toán

Nhìn chung kiến thức liên hệ giữa phép chia và phép khai phương chỉ có 2 dạng toán cơ bản. Điển hình là tính giá trị biểu thức và rút gọn biểu thức. Tuy nhiên, các em lại chưa nắm vững phương pháp nên dẫn đến tình trạng giải sai là điều tất yếu.

Khi chúng ta không nắm vững phương pháp giải toán sẽ khó giải quyết được trọn vẹn yêu cầu. Hơn hết, các em còn tỏ ra lúng túng khi nội dung có phần nâng cao hoặc đôi chút biến đổi. Đồng thời, học sinh dễ mắc phải sai lầm từ những bước thực hiện đầu tiên.

 

Còn yếu về kỹ năng chuyển một bài toán về dạng cơ bản

Trong khi nghiên cứu kiến thức về liên hệ giữa phép chia và phép khai phương không chỉ tập trung ở dạng tương tự như bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1. Thay vào đó, một số nội dung nâng cao còn có sự thay đổi nhỏ để tăng độ khó. Điều này đòi hỏi học sinh phải vận dụng kiến thức, chuyển một bài toán về dạng cơ bản.

Thế nhưng, đa số các em học sinh còn yếu trong vấn đề này khiến bản thân chưa thể đưa ra lời giải chính xác. Vì thế, rất cần sự hỗ trợ của các thầy cô và quá trình rèn luyện miệt mài của mỗi cá nhân.

 

Biện pháp khắc phục sai lầm

Dễ nhận thấy những sai lầm khi làm toán thường xuất phát từ việc học sinh chưa nắm chắc kiến thức. Đồng thời, các em thiếu sự chủ động trong việc làm bài tập. Do vậy, để cải thiện tình trạng này mỗi cá nhân nên chú trọng thực hiện những điều sau:

  • Củng cố các kiến thức về công thức, quy tắc, tính chất toán học.
  • Thực hiện giải bài toán theo nhiều cách khác nhau để củng cố kiến thức tốt nhất.
  • Tiến hành ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh bằng các phương pháp giải toán điển hình.
  • Học sinh tự kiểm tra bài và phát hiện lỗi sai trong lời giải.
  • Thầy cô đưa ra những bài toán với những nội dung dễ nhầm lẫn để học sinh nhận biết.
  • Tích cực làm thật nhiều bài tập, làm quen với nhiều dạng toán để củng cố kiến thức một cách tốt nhất.

Như vậy, cách tốt nhất để khắc phục những sai lầm trong giải toán chính là chăm chỉ, kiên trì. Đặc biệt, các em cần tìm đến sự trợ giúp của thầy cô nếu còn điều gì chưa hiểu, tránh giấu dốt. Khi chúng ta thực sự nỗ lực không có gì là không thể.

Trên đây là những phân tích chi tiết về bài 29 trang 19 SGK toán 9 tập 1 cùng các nội dung hữu ích liên quan khác. Các em học sinh còn điều gì cần giải đáp hãy kết nối tới chuyên trang. Đội ngũ chuyên gia sẽ lắng nghe và mang lại cho bạn giải đáp hữu ích, chính xác nhất.

Chúc các em đạt nhiều điểm số cao trong học tập!

99 lượt thích

chi tiet bai viet

Tin bài liên quan

Tin tức có thể bạn quan tâm:

Nhẹ nhàng chạm mốc 8+ môn Toán

+ Dành cho lớp 12 – 2k5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ

NHẸ NHÀNG CHẠM MỐC 8+ MÔN TOÁN

+ Dành cho lớp 12 – 2K5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ