Hỗ trợ giải bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 – Cụ thể và Dễ hiểu

Bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 thuộc chương I số hữu tỉ, số thực. Kiến thức này đặc biệt quan trọng cũng như thường xuất hiện trong các bài kiểm tra, kỳ thi. Các em muốn cập nhật thông tin chi tiết hãy dành thời gian đọc ngay bài viết dưới đây.

1. Lý thuyết sử dụng trong giải bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1

Bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 yêu cầu có thể lập được tỉ lệ thức từ các tỷ số sau đây hay không. Cụ thể:

word image 24154 2

Đối với bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 các em cần đọc kỹ đề bài. Đồng thời, chúng ta có thể áp dụng ngay kiến thức tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số bằng nhau: a/b= c/d hoặc a : b = c : d.

  • Thực hiện kiểm tra xem các tỉ số bằng nhau hay không.
  • Trong trường hợp các tỉ số bằng nhau ta có thể lập được tỉ lệ thức.
  • Trong trường hợp các tỉ số không bằng nhau ta không thể lập được tỉ lệ thức.

2. Lời giải và đáp số bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1

Căn cứ vào phương pháp trên đây ta có thể giải bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 như sau:

word image 24154 3

word image 24154 4

3. Gợi ý giải các bài tập trang 26 SGK toán 7 tập 1

Ngoài bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 các em cần tìm hiểu thêm nhiều bài tập khác. Dưới đây là những luận giải chi tiết phục vụ cho nhu cầu tham khảo và tra cứu của học sinh cũng như quý thầy cô.

3.1. Bài số 44 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1

Bài số 44 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 yêu cầu thay tỉ số giữa các số hữu tỉ bằng tỉ số giữa các số nguyên:

  1. 1,2 : 3, 24
  2. 2 ⅕ : 3/4
  3. 2/7 : 0,42.

Lời giải:

Đối với bài tập này các em nên áp dụng phương pháp đưa các số thập phân, hỗn số về dạng phân số. Tiếp đến, chúng ta thực hiện phân số và đáp ứng đúng yêu cầu của đề bài đã ra.

word image 24154 5

3.2. Bài số 45 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1

Bài số 45 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 yêu cầu cầu tìm các tỉ số bằng nhau trong các tỉ số. Đồng thời, các em tiến hành lập các tỉ lệ thức:

word image 24154 6

Lời giải:

Muốn giải quyết tốt bài tập này các em thực hiện 2 phương pháp như sau:

  • Phương pháp thứ nhất là tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số:
  • Phương pháp thứ hai là tính giá trị của từng tỉ số, từ hai tỉ số bằng nhau ta sẽ lập được 1 tỉ lệ thức.

word image 24154 7

3.3. Bài số 46 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1

Bài số 46 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 yêu cầu tìm x trong các tỷ lệ thức sau:

word image 24154 8

Đối với bài 46 trang 26 SGK toán 7 tập 1 các em áp dụng tính chất của tỉ lệ thức. Cụ thể như sau:

a/b = c/d suy ra, tích trung tỉ bằng tích ngoại tỉ, có nghĩa là: a.d = c.b

Lời giải:

Áp dụng tính chất của tỷ lệ thức ta có thể giải được bài 46 trang 26 SGK toán 7 tập 1. Lời giải các phần a, b, c, như sau:

word image 24154 9

3.4. Bài số 47 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1

Bài số 47 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 yêu cầu lập tất cả các tỉ lệ thức có thể căn cứ vào các đẳng thức sau:

  1. 6.63 = 9.42
  2. 0,24.1,16 = 0,84.0,46

Lời giải:

Căn cứ vào yêu cầu của đề bài các em nên sử dụng công thức sau để lập tỉ lệ thức:

word image 24154 10

word image 24154 11

3.5. Bài số 48 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1

Bài số 48 trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 yêu cầu lập tất cả các tỉ lệ thức có thể từ những tỉ lệ thức như sau:

-15/5.1 = -35/11.9

Lời giải:

Muốn lập được các tỉ lệ thức các em cần áp dụng ngay các công thức sau:

word image 24154 12

word image 24154 13

==>> Ngoài những kiến thức hữu ích trên, bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều kiến thức “Trọng Tâm ” hơn tại đây: ==>>Toán Lớp 7<<==

4. Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi làm toán tỉ lệ thức

Như vậy, các bài toán trang 26 sách giáo khoa toán 7 tập 1 đã được giải chi tiết. Hi vọng với thông tin hữu ích đã giúp các em hiểu và làm tốt bài tập được giao. Tuy nhiên còn một số vấn đề quan trọng các em cần đặc biệt lưu tâm chính là các lỗi sai thường gặp.

4.1. Nhận định về tình trạng sai lầm khi làm toán tỉ lệ thức ở học sinh

Không chỉ những học sinh đại trà mà các bạn khá giỏi cũng khó tránh khỏi sai lầm. Bởi đặc trưng của toán tỉ lệ thức khá đa dạng và phong phú. Thậm chí ngoài bài toán cơ bản còn có những dạng chưa theo một phương pháp hay quy tắc cụ thể nào.

word image 24154 14

Các học sinh đại trà, khá giỏi đều có thể mắc sai lầm khi làm toán tỉ lệ thức

Hơn hết, bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 chỉ là một dạng toán điển hình. Trên thực tế, các bài kiểm tra chất lượng đầu năm, kỳ thi học sinh giỏi còn thường xuyên đề cập tới nhiều bài toán khác. Vì thế, đòi hỏi học sinh cần nắm chắc kiến thức, tránh sai lầm, mất điểm không đáng có.

4.2. Các sai lầm thường gặp

Trong khi làm các bài toán về tỉ lệ thức các em thường gặp phải những sai lầm sau. Cụ thể như:

word image 24154 15

Có 4 sai lầm thường gặp khi làm toán tỉ lệ thức ở học sinh

  • Sai lầm thứ nhất: Bỏ qua điều kiện tồn tại của biểu thức: Các em hiểu được các tỷ số bằng nhau và áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. Thế nhưng, học sinh lại bỏ qua điều kiện tồn tại của biểu thức. Theo đó, kết quả đúng cần chia ra hai trường hợp là bằng 0 và khác 0.
  • Sai lầm thứ hai: Áp dụng tương đồng.
  • Sai lầm thứ ba: Không quan tâm tới số 0 ở tử.
  • Sai lầm thứ tư: Xét luỹ thừa bậc chẵn.

4.3. Cách khắc phục

Nhận biết được sai lầm thường gặp các em sẽ sớm tìm ra cách khắc phục. Việc này khiến chúng ta tránh xa những lỗi mất điểm không đáng có, nắm vững kiến thức, kỹ năng. Dưới đây là phương án cụ thể giúp học sinh tốt hơn mỗi ngày:

word image 24154 16

Học sinh cần tìm cách khắc phục để không lặp lại những lỗi sai trong toán tỉ lệ thức

  • Đọc kỹ yêu cầu của đề bài, tự phân dạng, phân tích các dữ liệu đã cho. Việc này nhằm giải quyết tốt nhất các vấn đề.
  • Đánh giá mức độ của đề khó hay dễ, lạ hay quen. Tiến hành làm câu dễ trước, câu khó sau.
  • Khi làm bất cứ bài tập nào cũng nên trình bày ra nháp và sao lại kết quả cẩn thận vào bài.
  • Làm thật nhiều bài tập để nắm vững kiến thức, quen dạng bài, tránh tình trạng bỡ ngỡ.
  • Tìm đến các thầy cô giáo để học hỏi thêm.
  • Không chỉ hoàn thành bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 mà cần rèn luyện thêm nội dung trong sách bài tập để nắm vững kiến thức.
  • Chủ động trong việc học của mình, tự giác, xây dựng lộ trình cụ thể để chinh phục tốt môn Toán.

=>> Xem thêm nội dung liên quan: Bài 46 trang 26 sgk toán 7 tập 1 , bài 44 trang 26 sgk toán 7 tập 1

Những thông tin chi tiết về bài 49 trang 26 SGK toán 7 tập 1 đã được hé lộ trên đây. Hi vọng quý thầy cô cùng các em học sinh đã tìm thấy kiến thức hữu ích. Chuyên trang vẫn tiếp tục đăng tải nhiều nội dung hay, độc giả hãy thường xuyên theo dõi để không bỏ lỡ.

Đăng kí ngay tại đây =>> https://www.kienguru.vn <<= để nhận khóa học chất lượng giúp trẻ phát triển tư duy toán tốt hơn

99 lượt thích

chi tiet bai viet

Tin bài liên quan

Tin tức có thể bạn quan tâm:

Nhẹ nhàng chạm mốc 8+ môn Toán

+ Dành cho lớp 12 – 2k5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ

NHẸ NHÀNG CHẠM MỐC 8+ MÔN TOÁN

+ Dành cho lớp 12 – 2K5
+ Giáo viên
NGUYỄN VĂN THẾ
– 9 năm kinh nghiệm luyện thi ĐH
– Giảng viên dạy Toán trên đài VTV
– 25.000+ học sinh chinh phục điểm 8+
35.943 HỌC SINH ĐÃ ĐĂNG KÝ